Thiết kế phòng chứa máy phát điện

Máy phát điện công nghiệp hay dân dụng loại có vỏ chống ồn (vỏ giảm âm) đều được thiết kế cấp bảo vệ là IP66, IP67. Tức là chịu được nước và bụi hay nói cách khác là để được ngoài trời mà không cần che đậy.

Với các dự án có mặt bằng rộng việc để máy phát điện ngoài trời thuận tiện cho việc đấu nối, vận hành và sửa chữa bảo dưỡng. Nhưng có những dự án việc để máy phát điện diesel ngoài trời gây nhiều bất lợi về diện tích để máy, độ ồn khi sử dụng ảnh hưởng đến khu dân cư, mất mỹ quan cho công trình và khu vực...

Do đó việc xây dựng nhà chứa máy phát điện hay phòng đặt máy phát điện là cần thiết. Vị trí phòng máy có thể đặt ở tầng hầm, tầng kỹ thuật của các tòa nhà cao ốc, chung cư hoặc phòng máy có thể xây dựng ở vị trí bên ngoài tòa nhà, phân xưởng để đảm bảo mỹ quan và độ ồn khi thiết bị hoạt động.

Việc xây dựng phòng đặt máy phát điện diesel cần tính toán kỹ lưỡng để kết hợp hài hòa với kết cấu tòa nhà, nhà máy, thuận tiện cho việc đi dây hay kết nối với các hệ thống khác, việc di chuyển máy vào phòng, bảo dưỡng sửa chữa thuận tiện, mỹ quan chung cho cả khu vực, những yếu tố này cần có sự tư vấn của kỹ sư thiết kế để đảm bảo việc hài hòa tổng thể của dự án.

Về cơ bản việc xây dựng một phòng đặt máy phát điện diesel cần biết trước: Công suất máy phát điện, kích thước của tổ máy, phương án vận chuyển máy vào phòng. 

Sau đây là một phòng máy tiêu chuẩn:

 

Chiều rộng phòng máy = chiều rộng máy + chiều rộng 2 bên máy với tường (tối thiểu mỗi bên là 80 cm). Nếu phòng có đặt bồn dầu dự phòng hoặc các tủ khác thì phải tính thêm chiều rộng (dài) bồn dầu dự phòng + tủ hoặc thiết bị khác.

Chiều dài phòng máy = chiều dài máy + chiều dài chụp thoát gió + khoảng cách tối thiểu 100 cm. Nếu phòng có đặt bồn dầu dự phòng hoặc các tủ khác thì phải tính thêm chiều dài bồn dầu dự phòng + tủ hoặc thiết bị khác.

 

Cửa lấy gió đầu vào và thoát gió nóng đầu ra

Ngoài ra cửa lấy gió đầu vào và thoát gió nóng phụ thuộc vào công suất máy và kích thước máy. 

Thông thường cửa lấy gió vào được bố trí phía đầu máy (phía đầu bảng điều khiển), kích thước cửa lấy gió tùy theo công suất máy mà ta bố trí cửa cho phù hợp để đảm bảo lượng gió lấy vào, lưu lượng gió đầu vào của máy được chú thích rõ trong data sheet của động cơ. Tùy vào độ ồn yêu cầu mà ta lắp thêm hộp tiêu âm phía sau cửa lấy gió để đảm bảo độ ồn phát ra môi trường.

Đối với cửa thoát gió nóng thì phụ thuộc vào kích thước của két nước, thông thường từ kích thước của két nước ta làm rộng sang mỗi bên từ 20cm - 60cm, với những trường hợp chật hẹp ta có thể làm cửa thoát gió bằng kích thước của két nước. Sau khi xác định được kích thước cửa thoát gió nóng ta làm chụp thoát bao trọn két nước nối tới cửa, lưu ý chụp phải có bạt chống rung nối vào phía két nước hoặc phía cửa thoát gió nóng, vì khi máy hoạt động sẽ rung nếu kết nối cứng sẽ gây hư hỏng thiết bị. Tùy vào độ ồn yêu cầu mà ta lắp thêm hộp tiêu âm ở giữa két nước tới cửa thoát gió để đảm bảo độ ồn phát ra môi trường.

 

Bệ máy và giảm chấn

Đối với các máy phát công suất nhỏ không cần thiết làm bệ máy nhưng đối với các công suất máy lớn có thể làm bệ máy hoặc lắp thêm lò xo giảm chấn để máy hoạt động tốt.

Xây bệ máy phát bằng bê tông cốt thép, chiều dầy bệ máy từ 10cm-30cm, kích thước bệ máy lớn hơn kích thước tổng thể của máy phát mỗi bên từ 30-50cm để đảm bảo việc lắp lò xo giảm chấn hoặc có vị trí đứng thao tác vận hành.

Việc lắp thêm lò xo giảm chấn cho máy công suất lớn nhằm đảm bảo cho máy khi hoạt động giảm rung chấn tác động trực tiếp xuống sàn, việc lựa chọn lò xo giảm chấn phải đảm bảo tải trọng tổng luôn lớn gấp 2 lần tải trọng máy (ví dụ tải trọng của máy 1100KVA là 8 tấn, ta lắp tổng 8 lò xo giảm chấn - tức mỗi bên máy 4 lò xo, như vậy trọng tải chịu của mỗi lò xo phải tối thiểu 2 tấn)

 

Tiêu âm phòng máy

Ở những dự án gần khu dân cư, khu vực đông người, bệnh viện, trường học... cần độ ồn khi máy chạy thấp để không gây ô nhiễm tiếng ồn và khí thải. Do đó phải làm thêm chống ồn phòng máy và lắp thêm bộ lọc khí thải để đảm bảo tiếng ồn, khí thải ra môi trường.

Chống ồn phòng máy phụ thuộc vào độ ồn yêu cầu để lắp đặt lớp chống ồn dầy hay mỏng. Lớp chống ồn bao gồm: thép khung, bông thủy tinh, vải bọc chống cháy, tôn đục lỗ.

Thông thường ta chống ồn xung quanh tường và trần của phòng chứa, độ dày từ 80-100mm, trọng lượng bông thủy tinh chống ồn 80kg-100kg/m3. Ngoài ra ta còn phải bọc cách nhiệt cho ống xả khói và pô giảm thanh để nhiệt độ phòng máy không tăng.

 

Hệ thống dầu diesel dự trữ

Mời bạn đọc tham khảo bài viết: hệ thống dầu diesel cho máy phát điện 

 

Bài viết trên dựa trên kinh nghiệm cung cấp, lắp đặt và xây dựng các phòng máy cho khách hàng. Các kỹ sư thiết kế cần tìm hiểu kỹ về các tiêu chuẩn và thông tư về an toàn PCCC khi thiết kế.

 

Sau khi tôi viết bài viết này vào 2016 có rất nhiều đơn vị bán máy phát khác copy, sao chép về và chỉnh sửa thành bài viết của mình. Hy vọng các bạn tôn trọng tác giả. Cảm ơn

 

 

Go to top