Máy phát điện Cummins và trò hề lừa đảo từ đơn vị bán

Tôi hy vọng bạn nên đọc hết bài viết này trước khi quyết định mua một chiếc máy phát điện

 

Máy phát điện Cummins rất nổi tiếng và phổ biến tại Việt Nam, nó được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhưng thực tế trên thị trường có rất nhiều đơn vị bán với rất nhiều loại máy phát điện Cummins khác nhau, việc đó làm cho người sử dụng rất bối rối khi mua. Tôi xin tổng hợp lại một cách chính xác nhất để mua người có thể chọn lựa đúng loại mình cần.

 

Cơ bản có 2 loại máy phát điện Cummins trên thị trường bao gồm: 

1- Cummins chính hãng (Cummins Power Generator do chính Cummins sản xuất)

2- Cummins OEM (Do các nhà sản xuất máy phát lắp động cơ Cummins)

 

Giới thiệu sơ lược về Cummins

Cummins là nhà sản xuất động cơ Diesel lớn trên thế giới, hãng hoạt động trong 4 lĩnh vực: động cơ diesel, máy phát điện, linh phụ kiện và phân phối sản phẩm.

Xem thêm bài viết về ĐỘNG CƠ CUMMINS 

 

 

LOẠI 1: Cummins chính hãng - Cummins Power Generator

Loại máy phát điện Cummins này do chính Cummins lắp ráp và phân phối, tại Việt Nam thì sản phẩm này chủ yếu có xuất xứ từ Ấn Độ, Anh Quốc ngoài ra còn một số model có xuất xứ từ Trung Quốc. Và điểm đặc biệt của dòng máy phát điện này là sự đồng bộ:

- Động cơ: Chỉ sử dụng duy nhất động cơ Cummins

- Đầu phát điện: Chỉ sử dụng duy nhất đầu phát Stamford

- Bảng điều khiển: Chỉ sử dụng nhất bảng điều khiển Power Command

Loại máy phát Cummins chính hãng được bán ra với giá cao, phụ tùng đắt đỏ

 

LOẠI 2: CUMMINS OEM

Loại là tên gọi chung cho các dòng máy phát điện sử dụng động cơ Cummins do các nhà sản xuất khác nhau lắp ráp. Với những hãng lớn thì họ sẽ xây dựng thương hiệu riêng của mình với các model chuyên biệt như: AKSA, Westin Power...

Các nhà sản xuất OEM họ mua động cơ từ Cummins về và lắp ráp thành các máy phát điện, với các nhà sản xuất lớn thì nhà máy lắp ráp và sản xuất luôn đáp ứng các tiêu chuẩn: ISO9001, ISO14001, ISO8528, EC Marking... nên chất lượng của máy phát của họ rất tốt, bền bỉ.

Về giá thành thì loại máy phát điện Cummins OEM có giá rẻ hơn máy Cummins chính hãng khá nhiều, phụ tùng bán cũng có giá rẻ hơn.

 

 

3- TRÒ HỀ MÁY PHÁT ĐIỆN CUMMINS - NHỮNG LÝ DO MÀ BẠN KHÔNG NÊN MUA

Ngoài ra trên thị trường còn có một trò hề mà các công ty bán máy phát điện ở Việt Nam hay làm đó là trò hề thay đổi tem mác hay còn gọi là đóng lại mạc để lừa người tiêu dùng. Tôi xin đăng một vài hình ảnh để vạch trần trò hề này, mời các bạn xem các hình dưới đây:

 

        Hình 1: Máy phát Cummins 110kVA sử dụng động cơ Cummins 6BT5.9- G2

 

 

                   Hình 2: Máy phát Cummins 110kVA sử dụng động cơ Cummins 6BT5.9- G2

 

                             Hình 3: Tem động cơ Cummins 6BT5.9- G2

Trên đây là 3 hình ảnh mà tôi chụp lại máy phát điện Cummins 110kVA mới 100% của một khách hàng tại Nam Định mới mua còn trong bảo hành, khách hàng này trước đây tôi có chào giá cho họ nhưng họ mua của một đơn vị khác, đến khi máy gặp sự cố thì họ có tham khảo ý kiến của tôi. Qua kiểm tra trực tiếp tôi phát hiện họ đã mua phải máy phát điện Cummins bị đóng mác, bị sơn lại. 

Loại máy phát điện mà họ mua là máy Cummins Trung Quốc, với công suất 110kVA thì model động cơ Cummins là 6BT5.9-G2. Model động cơ này do Dongfeng Cummins engine tại Trung Quốc sản xuất, nhưng nhìn vào (hình số 3) thì máy của họ có model 6BT5.9-G2 do Chongqing Cummins Engine sản xuất -> ĐÚNG LÀ TRÒ HỀ CỦA NHỮNG KẺ LÀM LẠI TEM MÀ LẠI KHÔNG HIỂU BIẾT :)

Còn một cái hay nữa là cái tem model Cummins ở hình 3 là tem nhôm, với model 6BT5.9-G2 bán ra ở thị trường Trung Quốc không dùng loại tem nhôm, loại tem nhôm cho model 6BT5.9-G2 chỉ dành cho xuất khẩu.

Có thể sự hiểu biết của tôi có hạn nhưng các chính sách của Cummins là rõ ràng và không đời nào có chuyện nhầm lẫn như vậy được.

Nhìn vào (hình số 2) với cái logo Cummins trên nắp động cơ. Với động cơ từ Dongfeng Cummins thì sẽ không bao giờ có cái tem cao su như thế. Ồ! Chưa xong đâu nhé, nếu nhìn kỹ ở hình 2 này chỗ gioăng mặt máy và ốc nắp xy lanh sẽ thấy nó dính gỉ sét và dầu mỡ... rất tiếc điều này trên máy mới là không bao giờ có.

Như vậy rất có thể khách hàng đã mua phải 1 máy phát điện Cummins bị đóng tem và tôi ghi ngờ nó còn là máy cũ sơn sửa lại để bán với giá máy mới 100%. Tôi xin phép không nhắc đến tên đơn vị bán này cho khách nhưng hy vọng nếu họ đọc được bài viết này họ nên cảm thấy xấu hổ vì đã làm ăn gian dối.

 

 

                                          Hình 4: Tem máy Cummins 560kVA

 

Sẽ rất vui nếu đi từ trò hề này đến một trò bịp bợp khác của các công ty bán máy phát không có tâm ở Việt Nam. 

Ở hình số 4. Khách hàng mua ký hợp đồng mua 1 máy phát điện Cummins Trung Quốc 560kVA mới 100% với động cơ Cummins model: KTA19-G3A và đầu phát Stamford có model: HCI-444E

Chẳng có gì để nói ở bài viết này nếu mà máy của khách không bị hư và đơn vị bán lúng túng trong việc giải quyết hậu quả, tất nhiên họ cũng tham vấn chúng tôi. À mà khách hàng này cũng không mua máy từ chúng tôi mặc dù chúng tôi có chào giá rất nhiệt tình. Sau khi xem tem máy khách gửi tôi thấy rất bối rối vì có gì không đúng ở đây, chẳng lẽ tôi lại nhìn nhầm:

Nhầm ư, chắc là nhầm rồi. Tôi mở lại catalog của đầu phát điện model HCI-444E và xem thì khẳng định rằng tôi không nhầm. Model HCI-444E này chỉ dùng cho máy phát điện 385kVA thôi mà tại sao máy phát điện 560kVA dùng model này? Máy 560kVA dùng đầu phát điện 385kVA vậy thì nó là máy phát điện 385kVA hay 560kVA đây? Tại sao model HCI-444E có 385kVA mà tem của khách tới 560kVA? Liệu nhà sản xuất có nhầm không hay đây là sự cố ý của đơn vị bán?

Tôi không dám trả lời mà để cho bạn đọc suy nghĩ.

Có một chi tiết cũng thú vị không kém ở hình số 4 đó là tem chung của tổ máy. Như tôi nói ở phía trên bài viết, máy phát điện này là máy Cummins OEM nhưng mà họ lại làm tem Cummins to chả bá. Rõ là kiểu mập mờ, mà đã mập mờ lại còn tỏ ra nguy hiểm. Cái nguy hiểm là tem STAMFORD là tem nhôm, với loại đầu phát Stamford HCI-444E từ nhà máy Trung Quốc nó dùng tem nilon dán chìm.

 

Qua những hình ảnh thú vị trên các bạn có thể thấy rằng có rất nhiều đơn vị bán máy phát điện ở Việt Nam họ không có lương tâm, họ không biết xấu hổ, họ chỉ biết làm tiền và lừa đảo thôi. Còn khách hàng thì quá ham với cạm bẫy giá rẻ và triết khấu cao mà không sáng suốt chọn được một chiếc máy phát điện tốt, những lời nói có tâm của một người bán hàng bị bỏ sang một bên, để đến khi có hậu quả thì họ lại thấy quá muộn.

Vui lòng tôn trọng bản quyền bài viết này.

 

 

Go to top